Nhựa là gì? Ứng dụng của nhựa trong đời sống hiện nay

Nhựa được sử dụng làm vật dụng, đồ gia dụng đã không còn xa lạ gì với mỗi chúng ta. Và gần như ngõ mặt trong mọi không gian sinh hoạt hàng ngày. Vậy nhựa là gì? Công dụng của nhựa với đời sống như thế nào? Cùng với Nhựa Kim Sơn đi tìm hiểu nhé!

Nhựa là gì?

Nhựa có tên tiếng Anh là plastic là các hợp chất phân tử, tính chất của nhựa dẻo và bền nên được sử dụng để chế biến các vật dụng hàng ngày như bàn, ghế, cốc, đĩa, ống dẫn điện,… Và một số ứng dụng trong lĩnh vực sản xuất, xuất nhập khẩu hiện nay.

Hình ảnh nhựa trong đời sống

Đặc biệt, nhựa có tính bền, nhẹ, khó vỡ và màu sắc đẹp nên khả năng biến dạng kém, ít chịu tác động của áp suất hay nhiệt khi tác động mà không hề biến dạng.

Cấu tạo cơ bản của chất liệu nhựa

Thành phần nhựa là chất dẻo được kết dính, chất độn, hóa chất, chất rắn tạo màu cho toàn bộ sản phẩm. Nhựa được tạo thành từ các thành phần sau:

Chất kết dính được sản xuất bằng phương pháp tổng hợp từ các chất liệu đơn giản.

Chất độn là bột vô cơ hoặc hữu cơ là dạng bột gồm bột thạch anh, đá phấn, barit,… tạo chất dẻo có bền, độ cứng, tăng độ dẻo dai cho sản phẩm.

Các loại hạt nhựa

Chất dẻo như axit zinc kid, stearat nhôm,… cải thiện khả năng tạo chất dẻo, tăng tính dẻo cho chất liệu nhựa.

Chất tạo màu là thành phần không thể thiếu của chất liệu nhựa. Loại chất này tạo sự ổn định và không biến màu dưới tác dụng của ánh sáng.

Chất chống oxy hóa, ngăn ngừa tác dụng của ánh sáng mặt trời, oxy hóa. Cấu trúc của nhựa không biến đổi theo thời gian.

Chất bôi trơn stearin, axit oleic, dùng để bôi trơn khuôn làm cho nhựa không bị dính vào khuôn.

Ứng dụng của nhựa trong đời sống hiện nay

Hiện nay, nhựa được sử dụng trong hầu hết các lĩnh vực bao gồm bao bì, xây dựng, dệt, giao thông, điện tử,… Mỗi lĩnh vực chất liệu này mang đến những công dụng riêng. Cụ thể sau:

Lĩnh vực xây dựng: Nhựa có tính linh hoạt và có thể kết hợp với các chất liệu khác tạo độ bền, chống ăn mòn và trở thành lựa chọn phù hợp trong lĩnh vực xây dựng.

Lĩnh vực điện tử: Với độ bền, sự dẻo dai nhựa được sử dụng trong việc thiết kế các linh kiện điện tử, máy móc.

Lĩnh vực bao bì: Nhựa là vật liệu sử dụng trong việc đóng gói hàng hóa, nhựa linh hoạt, hợp vệ sinh, dẻo và có độ bền cao.

Ngành ô tô: Bộ đệm, bảng điều khiển, bộ phận động cơ là vật dụng được làm từ nhựa phổ biến trong các lĩnh vực.

Sản xuất năng lượng: Tua in gió, tấm pin mặt trời,… đều là các sản phẩm nổi bật.

Một số lĩnh vực khác như: Đồ nội thất, đồ chơi trẻ em …

Trên đây là thông tin chi tiết về vai trò của nhựa trong đời sống mà chúng tôi giới thiệu, hy vọng sẽ giúp bạn trả lời được câu hỏi “nhựa là gì” và có thêm kiến thức hữu ích về nhựa, từ đó đưa ra lựa chọn phù hợp khi mua sắm các món đồ bằng nhựa trong cuộc sống hàng ngày nhé!