Nhựa TPE: đặc tính, ứng dụng trong đời sống

Hiện nay, có rất nhiều chất liệu nhựa khác nhau với những đặc tính nổi bật riêng, được ứng dụng rộng rãi trong đời sống và nhiều ngành công nghiệp khác nhau. Trong đó có nhựa TPE. Vậy nhựa TPE là gì? Hãy theo dõi để biết thêm thông tin được Havico đề cập trong bài viết sau.

Nhựa TPE là gì?

TPE là tên viết tắt của Thermoplastic Elastomer. Đây là một loại nhựa nhiệt dẻo có độ đàn hồi và chịu nhiệt tốt (-50 đến 120 độ C), có tính ứng dụng cao và thành phần của loại nhựa này không chứa bất kỳ hóa chất độc hại nào nên rất an toàn.

Hạt nhựa nhiệt dẻo TPE

Nhựa TPE vừa sở hữu đặc tính gia công dễ dàng của nhựa nhiệt dẻo vừa có độ bền của nhựa kỹ thuật. Độ cứng của các sản phẩm làm từ nhựa TPE có thể được điều chỉnh bằng cách hòa trộn với các loại nhựa thông thường như: PP, PS, PC, PA, ABS, PBT, POM, Nylon và các vật liệu nhựa khác yêu cầu đặc điểm kỹ thuật cao.

Các đặc tính nhựa nhiệt dẻo TPE

Nhựa nhiệt dẻo TPE có những đặc tính sau đây:

Tính chất vật lý của hạt nhựa tốt

Tạo hình đẹp, dễ phối màu và có độ bền cao. Phạm vi độ cứng nằm trong khoảng: SHORE 0A ~ SHORE 70D. Khả năng cách nhiệt và chống chịu thời tiết tốt.

Nhựa TPE chống hóa chất tốt

Không độc hại, không gây kích ứng, thân thiện với môi trường trong quá trình sản xuất và không gây hại cho con người và môi trường. Bên cạnh đó nhựa TPE còn có khả năng chống lại các hóa chất cơ bản.

Độ bền cơ học của nhựa nhiệt dẻo TPE rất tốt

Nhựa TPE hoàn toàn có thể được sử dụng cho máy ép phun (kỹ thuật được sử dụng phổ biến nhất), máy đùn, máy đúc thổi và máy ép nén. Quy trình sản xuất đơn giản, thời gian ngắn nhưng cho ra hiệu quả cao.

Khả năng hòa trộn tốt với nhựa để tạo thành hợp kim. Nhựa TPE sử dụng ít năng lượng hơn trong quá trình sản xuất, cùng với độ bền của vật liệu khi tiếp xúc với các nhiệt độ khác nhau.

Vật liệu TPE đặc biệt có tính năng tái chế vì chúng hoàn toàn có thể được đúc, đùn và tái sử dụng như nhựa thông thường, nhưng không thể mềm dẻo như cao su khi tiếp xúc với nhiệt.

Nhựa TPE có mấy loại trên thị trường?

Có 3 loại hạt nhựa nhiệt dẻo trên thị trường:

  • Thermoplastic Vulcanizate (TPV)
  • Polyurethane (TPU)
  • Polyether Ester (TPEE)

Bài viết trên của Nhựa Kim Sơn đã cung cấp thông tin cho bạn biết nhựa TPE là gì? Qua thông tin này bạn có thể biết được những đồ vật mình sử dụng hàng ngày làm từ chất liệu gì và hãy an tâm về chất lượng, tính an toàn sức khỏe được đảm bảo của nhựa TPE. Hãy ghé thăm website của Nhựa Kim Sơn để đọc được nhiều bài viết thú vị khác.