Tìm hiểu về một số phân loại nhựa trong cuộc sống

Hàng ngày, một người nhất định phải nhìn và sử dụng đồ nhựa. Bạn có thể tìm thấy nhựa trong nhà, trong môi trường và trong kinh doanh. Một lý do khiến nhựa được sử dụng rộng rãi là do nó có khả năng được tạo ra theo nhiều cách khác nhau. Không phải tất cả các loại nhựa đều giống nhau, và trên thực tế, rất có thể bạn chỉ gặp phải một lượng nhựa đã chọn..

  1. Thuật ngữ về nhựa (Nhựa là gì ?
    Nhựa (chất dẻo) hay tiếng anh gọi là plastic, nhựa plastic là các hợp chất cao phân tử. Chúng được dùng làm nguyên liệu để sản xuất ra nhiều loại vật liệu nhựa khác nhau để phục vụ đời sống sinh hoạt hàng ngày như: Bàn, ghế, chai lọ, áo mưa, túi nilon, cốc, đĩa, bát, ống dẫn diện, nhựa tổng hợp,… Và những sản phẩm công nghiệp hiện đại ứng dụng trong sản xuất, xuất nhập khẩu.
  1. Cấu tạo của nhựa

Hầu hết các loại nhựa đều có chứa các polyme hữu cơ. Các thành phần của nhựa giống như gỗ, giấy hoặc len, các nguyên liệu thô… Để sản xuất nhựa là các sản phẩm tự nhiên như: Cellulose, than đá, khí tự nhiên, muối và dĩ nhiên là dầu thô. Nhựa đã và đang trở thành loại nguyên vật liệu hiện đại. Được sử dụng rộng rãi để thay thế các nguồn nguyên vật liệu từ vải, gỗ, da, kim loại, thủy tinh… Bởi đặc tính của nhựa là có độ bền cao, nhẹm khó vỡ và nhiều màu sắc đẹp.


Hơn 50% các chất dẻo chất hữu cơ, hợp chất vô cơ khác (chất phụ gia từ 0% đối với các polymer)… Đều được ứng dụng trong ngành điện tử. Ngày nay người ta thường trộn thêm các chất phụ gia khi sản xuất. Nhằm làm cải tiến hiệu suất (làm tăng độ dai, độ cứng, độ mềm, độ dẻo). Hoặc làm giảm chi phí sản xuất (độn các vật liệu rẻ tiền để làm cho sản phẩm rẻ hơn trên một đơn vị trọng lượng) ra. Người ta còn độn thêm các chất chống cháy để làm giảm tính cháy của vật liệu. Các chất độn thường là các loại khoáng như đá phấn. Trong đó phẩm màu là các chất phụ gia phổ biến nhất. Mặc dù trọng lượng của chúng chiếm tỉ lệ nhỏ (phẩm màu có dạng gạt,dạng phấn,dạng lỏng.)

  1. Phân loại nhựa.

a. Phân loại theo hiệu ứng của polyme với nhiệt độ:

Nhựa nhiệt dẻo: Là loại nhựa mà khi nung nóng đến nhiệt độ chảy mềm thì nó chảy mềm ra. Và khi hạ nhiệt độ thì nó đóng rắn lại. Loại này thường được tổng hợp bằng phương pháp trùng hợp. Các mạch đại phân tử của nhựa nhiệt dẻo liên kết bằng các liên kết yếu (liên kết hydro, vanderwall). Tính chất cơ học không cao khi so sánh với nhựa nhiệt rắn.

Nhựa nhiệt dẻo có khả năng tái sinh được nhiều lần, ví dụ như: Polyetylen (PE), polypropylen (PP), polystyren (PS), poly metyl metacrylat (PMMA), poly butadien (PB), poly etylen tere phtalat (PET),…


Nhựa nhiệt rắn: Là một hợp chất cao phân tử có khả năng chuyển sang trạng thái không gian 3 chiều dưới tác dụng của nhiệt độ; Hoặc tác động của phản ứng hóa học. Sau đó không nóng chảy hay hòa tan trở lại được nữa, không có khả năng tái sinh. Một số loại nhựa nhiệt rắn như: Ure focmadehyt [UF], nhựa epoxy, phenol formaldehyde (PF), nhựa melamin, poly este không no…
Vật liệu đàn hồi (elastome): Là loại nhựa có tính đàn hồi như cao su.

b. Phân loại theo ứng dụng:
Nhựa thông dụng: Là loại nhựa được sử dụng số lượng lớn, giá rẻ. Được dùng nhiều trong Quy trình sản xuất nhựa như: PP, PE(HDPE), PS, PVC, PET, ABS,…

Nhựa kỹ thuật: Là loại nhựa có chất cơ lý trội hơn so với các loại nhựa thông dụng. Thường dùng trong các mặt hàng công nghiệp, như: PC, PA,…..

Nhựa chuyên dụng: Là các loại nhựa tổng hợp chỉ sử dụng riêng biệt cho từng trường hợp.

  1. Ứng dụng của nhựa.

Nhựa là vật liệu cực kỳ linh hoạt và lý tưởng cho một loạt các ứng dụng trong đời sống và công nghiệp. Nhựa được sử dụng trong hầu hết các lĩnh vực, bao gồm sản xuất bao bì, xây dựng và xây dựng, dệt may, sản phẩm tiêu dùng, giao thông vận tải, điện và điện tử và máy móc công nghiệp.

Hàng không vũ trụ

Việc vận chuyển người và hàng hóa an toàn và hiệu quả về mặt chi phí là rất quan trọng đối với nền kinh tế của chúng ta, việc cắt giảm trọng lượng của ô tô, máy bay, tàu thuyền và tàu hỏa có thể cắt giảm đáng kể mức tiêu thụ nhiên liệu. Do đó, độ nhẹ của nhựa khiến chúng trở nên vô giá đối với ngành vận tải.

Vật liệu xây dựng

Nhựa xây dựng được sử dụng ngày càng nhiều trong các ứng dụng trong ngành xây dựng. Chúng có tính linh hoạt cao và kết hợp tỷ lệ sức mạnh trên trọng lượng tuyệt vời, độ bền, hiệu quả chi phí, bảo trì thấp và chống ăn mòn làm cho nhựa trở thành một lựa chọn hấp dẫn về mặt kinh tế trong lĩnh vực xây dựng. Sản phẩm tiêu biểu có thể kể đến đó chính là các tấm bạt che chắn công trình, lưới an toàn, lưới chắn bụi, …

Các ứng dụng điện và điện tử

Điện năng cung cấp hầu hết mọi khía cạnh của cuộc sống của chúng ta, ở nhà và trong công việc, tại nơi làm việc và khi vui chơi. Và ở mọi nơi chúng ta tìm thấy điện, chúng ta cũng tìm thấy chất dẻo.

Bao bì nhựa

Nhựa là vật liệu hoàn hảo để sử dụng trong đóng gói hàng hóa. Nhựa rất linh hoạt, bền, nhẹ, linh hoạt và có độ bền cao. Nó chiếm lượng nhựa sử dụng lớn nhất trên toàn thế giới và được sử dụng trong nhiều ứng dụng đóng gói bao gồm hộp đựng, chai lọ, thùng phuy, khay, hộp, cốc và bao bì bán hàng tự động, sản phẩm trẻ em và bao bì bảo vệ.

Sản xuất năng lượng

Tua bin gió, tấm pin mặt trời và bùng nổ sóng

Đồ nội thất

Bộ đồ giường, vải bọc và đồ nội thất gia đình, ống nước nhựa, ống nhựa PVC, … Tiêu biểu có Ống nhựa Tiền Phong là 1 nhà cung cấp ống nhựa chất lượng cao cả trong và ngoài nước.

Ngành y tế

Ống tiêm y tế và chăm sóc sức khỏe , túi bood, tubins, máy lọc máu, van tim, chân tay giả và băng vết thương

Mũ bảo hiểm quân sự , áo giáp, xe tăng, tàu chiến, máy bay và thiết bị thông tin liên lạc, …