Nhựa là gì? Các ứng dụng của nhựa

Nhựa là gì, hiện nay có những loại nhựa nào, các thành phần có trong nhựa (chất dẻo), nguồn gốc của nhựa… Giải đáp các câu hỏi về nhựa là gì, các thành phần trong nhựa gồm những gì..?

Hãy cùng Nhựa Kim Sơn tìm hiểu qua bài viết dưới đây bạn nhé.

Nhựa là gì?

Nhựa hay còn gọi là chất dẻo, tiếng anh được gọi là plastic, là các hợp chất phân tử. Chất liệu nhựa có tính năng co dãn, nở rất tốt.

Tùy thuộc vào loại nhựa, thành phần trong nhựa, mà sản phẩm nhựa đó có độ dẻo cao hay thấp. Có những loại nhựa nóng chảy ở nhiệt độ nóng thông thường, có những loại nóng chảy ở nhiệt độ cao.

Hình ảnh chai nhựa

Nhựa được ứng dụng để tạo ra các sản phẩm dân dụng, sử dụng trong đời sống hằng ngày. Cũng như tạo ra các sản phẩm phục vụ công nghiệp, ứng dụng trong các nhà máy, hay công trình lớn…

Hầu như các loại nhựa đều có nguồn gốc từ vật liệu tự nhiên, khai thác từ thiên nhiên. Ví dụ từ mủ cây cao su, hay các loại nhựa cây, hay từ trứng và protein trong máu.

Thành phần của nhựa

Có rất nhiều loại nhựa, và mỗi loại nhựa đều có những thành phần chính và phụ. Thành phần chính bao gồm các loại polyme hữu cơ, kết hợp với cacbon, oxy, lưu huỳnh, nitơ…

Hình ảnh hạt nhựa

Sẽ tùy thuộc vào loại nhựa, mà sẻ có thành phần nhựa khác nhau, chất liệu nhựa khác nhau. Các loại nhựa hầu như khi sản xuất được sử dụng phương pháp làm nóng chảy, hoặc phản ứng hóa học.

Có những loại nhựa có thể tái chế được, được làm nóng chảy và tạo ra sản phẩm mới. Nhưng cũng có những sản phẩm không thể tái chế, chỉ sử dụng 1 lần duy nhất.

Các loại nhựa thông dụng hiện nay

Dựa vào cách phân biệt các loại nhựa, thể loại nhựa qua nhiệt độ, thì được chia làm 3 loại chính như: Nhựa nhiệt dẻo, nhựa nhiệt rắn, nhựa đàn hồi.

Nhựa nhiệt dẻo: Là loại nhựa được đun nóng chảy, ép theo khuôn mẫu có sẵn, và sẻ đông cứng lại khi nhiệt độ không còn tác động tới nữa. Loại nhựa này có thể tái sinh, tái tạo sử dụng được nhiều lần.

Nhựa nhiệt rắn: Là loại nhựa được tác động bằng phản ứng hóa học, hoặc nhiệt độ, làm cho hợp chất phân tử chuyển sang trạng thái không gian 3 chiều. Nhưng loại nhựa này sau khi tạo thành sản phẩm, sẻ không làm nóng tan chảy được như lúc đầu, và không tái sinh sử dụng được.

Nhựa đàn hồi: Là các sản phẩm được tạo từ nhựa, và có khả năng đàn hồi, chẳng hạn như cao su, quả bóng bay…

Dựa vào ứng dụng, cũng như nhu cầu ứng dụng của con người, mà nhựa được tạo ra với nhiều thể loại khác nhau như: Nhựa pp, nhựa pet, nhựa pvc, gpps, san…

Ứng dụng của nhựa

Trong cuộc sống hằng ngày, nhựa được sử dụng cho rất nhiều mục đích khác nhau. Và hầu như tất cả sản phẩm, ứng dụng, đều được sản xuất từ nhựa.

Ví dụ như quần áo, bao bì, bao nilon, các loại vỏ nhựa, chai lọ nhựa, bình nhựa. Các vật liệu nhựa công nghiệp như nhựa pvc, ống nhựa cao cấp…

Tuy nhiên, nhựa có thời gian phân hủy rất lâu, với thời gian lên tới vài trăm năm đến hàng nghìn năm. Nên việc sử dụng nhựa đúng mục đích, để bảo vệ môi trường là điều rất cần thiết.

==> Nếu quý khách đang có nhu cầu mua các sản phẩm nhựa, có thể tham khảo thêm các sản phẩm của chúng tôi ngay Tại Đây.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *