Hệ thống mới tiết kiệm thời gian và tiền bạc trong việc xác định vị trí rò rỉ trong đường ống nước

Theo dõi nguồn rò rỉ trong đường ống nước có thể là một công việc khó khăn. Các kỹ thuật hiện tại dựa vào cảm biến âm thanh với micrô thường được sử dụng để xác định tiếng ồn do nước có áp suất thoát ra khỏi đường ống. Đặc biệt, trong ống nhựa, tiếng ồn đó có thể biến mất nhanh chóng, khiến việc phát hiện rò rỉ trở nên khó khăn và tốn thời gian. Các nhà nghiên cứu tại Đại học Sheffield tuyên bố đã phát triển một hệ thống xác định vị trí rò rỉ chính xác hơn nhiều bằng cách gửi một sóng áp suất dọc theo đường ống sẽ gửi lại tín hiệu nếu nó đi qua bất kỳ điểm bất thường nào trên bề mặt đường ống.

Hệ thống, có thể được lắp vào một vòi cấp nước tiêu chuẩn, bao gồm một van được mở và đóng nhanh chóng để tạo ra sóng áp suất được truyền xuống đường ống. Khi sóng này gặp bất kỳ đặc điểm không mong muốn nào, chẳng hạn như rò rỉ hoặc vết nứt trên bề mặt đường ống, nó sẽ gửi lại phản xạ có thể được phân tích để tiết lộ vị trí và kích thước của rò rỉ. Hệ thống có thể được hiệu chuẩn tại chỗ, bao gồm kích thước của đường ống và tốc độ của sóng áp suất, để xác định vị trí rò rỉ một cách nhanh chóng và đáng tin cậy.

Thiết bị ban đầu được phát triển bởi một nhóm tại Khoa Kỹ thuật Cơ khí của Đại học Sheffield do Giáo sư Stephen Beck đứng đầu, hợp tác với các đồng nghiệp trong Khoa Kỹ thuật Xây dựng và Kết cấu của Đại học và Yorkshire Water để phát triển nó thành một thiết bị nguyên mẫu.

Trong các thử nghiệm được thực hiện tại địa điểm đào tạo người vận hành hiện trường của Yourkshire Water ở Bradford, thiết bị nguyên mẫu có thể xác định vị trí rò rỉ trong ống gang với độ chính xác trong vòng một mét (3,3 ft), trong khi rò rỉ trong ống nhựa được xác định trong phạm vi 20 cm ( 7,8 inch).

Tiến sĩ James Shucksmith, thuộc Khoa Kỹ thuật Xây dựng và Kết cấu tại Đại học Sheffield, người đứng đầu cuộc thử nghiệm, cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng trước những kết quả mà chúng tôi đã đạt được cho đến nay . Hiệp hội Công trình Cấp nước : “Chúng tôi có thể xác định vị trí rò rỉ chính xác và nhanh chóng hơn nhiều so với khả năng của các hệ thống hiện có, nghĩa là các công ty cấp nước sẽ có thể tiết kiệm cả thời gian và tiền bạc trong việc tiến hành sửa chữa.

Theo Cơ quan quản lý dịch vụ nước của Vương quốc Anh (Ofwat), từ 20 đến 40 phần trăm tổng nguồn cung cấp nước của Anh và xứ Wales có thể bị thất thoát qua các đường ống bị hư hỏng. Và giả định khá an toàn là các nhà cung cấp nước chuyển chi phí của lượng nước lãng phí đó, cũng như chi phí phát sinh theo dõi và sửa chữa rò rỉ, cho người tiêu dùng ở đâu đó dọc theo dây chuyền. Hy vọng rằng việc tiết kiệm thời gian và tiền bạc do hệ thống được phát minh tại Đại học Sheffield mang lại cũng sẽ được chuyển cho người tiêu dùng nếu và khi thiết bị được áp dụng rộng rãi.

Nhóm phát triển hiện đang tìm kiếm một đối tác công nghiệp với mục tiêu sản xuất thương mại hệ thống.

Nguồn: Đại học Sheffield

Hy vọng, thông qua bài viết đã giúp bạn đọc hiểu hơn về hệ thống xác định rò rỉ trong đường ống nước. Nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm và mua các  loại ống nhựa cho công trình hay xí nghiệp của mình có thể tìm hiểu thêm những sản phẩm của Nhựa Kim Sơn.

CÔNG TY TNHH MTV CÔNG NGHIỆP NHỰA KIM SƠN

Địa chỉ: Số 21, ngõ 117, đường Thiên Lôi , P. Vĩnh Niệm, Q. Lê Chân, TP. HP

Địa chỉ số 2:  Số 135/109 đường Quán Trữ, P. Lãm Hà, Quận Kiến An, TP. Hải Phòng

Liên hệ: Phạm Xuân Quang – 0984.995.933

Hotline: 0225.3545.315 / 0983.598.560 (PKD)

Email: kimsonhp6868@gmail.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *