Dự án cung cấp ống cấp nước sạch HDPE – Nhà máy nước mặt sông Đuống.

ho-chua-nuoc-quy-mo-lon-nha-may-nuoc-mat-song-duong-1

Ống cấp nước HDPE đang được sử dụng ngày 1 rộng rãi hơn vào những dự án cấp nước sạch có tầm quan trọng nhất định. Rất nhiều dự án lớn trên khắp cả nước đã đưa sản phẩm ống HDPE vào thi công với kỳ vọng sẽ mang lại nguồn nước sạch bền vững cho đời sống dân sinh. Một trong những dự án tiêu biểu, tiên phong sử dụng kỹ thuật “đánh chìm đường ống cỡ lớn” nhận được sự quan tâm rất lớn đó là Dự án Nhà máy nước mặt sông Đuống.

1. Giới thiệu về dự án Nhà máy nước mặt sông Đuống.

Được đặt tại huyện Gia Lâm – Hà Nội, Nhà máy mặt nước sông Đuống trải dài trên 6.5 hecta. Hiện nay, dự án này đang giữ nhiều kỷ lục như “dự án nước sạch quy mô lớn nhất miền Bắc”, dự án đầu tiên áp dụng phương pháp “đánh chìm đường ống cỡ lớn”, dự án cấp nước đạt tiêu chuẩn Châu Âu… Với mục tiêu đáp ứng phần lớn nước sạch được sử dụng trên địa bàn Hà Nội và các khu vực lân cận, dự án Nhà máy nước mặt sông Đuống (NMNMSĐ) đang đi vào giai đoạn 2.

toan-canh-nha-may
Nhà máy nước mặt sông Đuống với quy mô lớn nhất miền Bắc.

Ở giai đoạn 1A, các tuyến ống trong dự án đã phải vượt qua 2 con sông (bao gồm sông Hồng và sông Đuống) để đến được các khu dân cư. Cho đến hết năm 2019, Nhà máy nước mặt sông Đuống đã đáp ứng được 1/3 lượng nước sạch cần cung cấp cho địa bàn Hà Nội, các huyện Gia Lâm, Mê Linh, các khu vực lân cận như Hưng Yên, Vĩnh Phúc.

Được khánh thành vào ngày 10/10/2018, dự án NMNMSĐ ghi nhận kỷ lục khi sử dụng tới 60km ống nhựa HDPE đường kính 1000mm. Trong đó, đường ống này cần phải vượt qua 200m chiều rộng của sông Đuống (độ sâu khoảng 15 – 20m) và 500m chiều rộng của sông Hồng (với độ sâu khoảng 10m). Ngoài ra, dự án cũng lần đầu đưa vào công nghệ dẫn nước sạch tự động hóa hoàn toàn. Bới vậy, dự án NMNMSĐ mang lại rất nhiều ưu thế như:

  • Tiết kiệm nhân lực, chỉ khoảng 20 kỹ sư người Việt chạy toàn bộ dự án.
  • Chạy tự động hóa hoàn toàn từ khâu lấy nước, lọc nước, nguồn ngước sạch đến khu dân cư.
  • Tạo được nguồn nước sạch đạt tiêu chuẩn Châu Âu.
  • Tiết kiệm lượng nước, tránh rò rỉ qua hệ thống ống dẫn nước.
  • Chịu được áp lực nước lớn, không cần sử dụng đến các bể chứa nước trung gian.
  • Công suất lên tới 300.000 m3 / ngày đêm.

2. Những thuận lợi và khó khăn khi triển khai dự án

2.1. Thuận lợi của dự án Nhà máy nước mặt sông Đuống

Là dự án nhận được nhiều sự quan tâm, ủng hộ của Nhà nước và người dân trong suốt quá trình triển khai. Nguồn vốn cho giai đoạn 1A của dự án này lên tới 5000 tỷ đồng. Dự án được áp dụng nhiều công nghệ và kỹ thuật tiên tiến, tự động hóa giúp tiết kiệm tối đa sức người, đạt hiệu quả cao.

2.2. Khó khăn giai đoạn 1 của dự án Nhà máy nước mặt sông Đuống

Lần đầu đưa kỹ thuật “hạ thủy đường ống lòng sông” vào dự án cấp nước sạch tại Việt Nam, với các kỹ sư 100% người Việt. Đây là một thách thức lớn đối với đội ngũ kỹ thuật viên của dự án, đòi hỏi sự cẩn trọng, chính xác tuyệt đối trong quá trình thi công.

Hạ thủy đường ống HDPE D1000
Hạ thủy đường ống HDPE D1000

3. Vai trò của ống cấp nước HDPE trong dự án cấp nước sạch và NMNMSĐ

Với mục tiêu cấp nước sạch cho các hộ dân cư, và thay thế các nguồn ngước đang bị ô nhiễm, dự án NMNMSĐ đã lựa chọn nguyên liệu dẫn nước bền vững và an toàn nhất là HDPE. Nói về chất liệu này, HDPE (High-density polyethylene) hay còn gọi là nhựa cốt sợi thủy tinh, đã được đưa vào ứng dụng rất nhiều trong các sản phẩm túi nhựa, hộp nhựa đựng thực phẩm. Ống nhựa HDPE cũng là 1 trong những ứng dụng lớn cho chất liệu độc đáo này.

3.1. Ống HDPE dẫn nước sạch

Cho tới nay, ống nhựa HDPE vẫn được coi là sản phẩm hàng đầu trong việc dẫn nguồn nước sạch. Không chỉ riêng dự án NMNMSĐ, rất nhiều các dự án chất lượng cao khác trên toàn quốc đã đưa ống HDPE vào sử dụng.

Ống cấp nước HDPE D1000
Ống cấp nước HDPE D1000

Không chỉ an toàn nằm ở chất liệu polyethylene với mật độ cao, ống nhựa HDPE có lòng ống láng mịn, trơn tru giúp giảm khả năng tích tụ vi khuẩn. Chất liệu siêu bền của loại ống này cũng làm giảm đáng kể khả năng trầy xước, nứt vỡ trong lòng ống. Điều này cũng làm hạn chế bám bụi hay gây ra nguồn nhiễm khuẩn cho dòng nước.

3.2. Ống HDPE siêu bền phù hợp với yêu cầu kỹ thuật của dự án

Hiện nay có nhiều chất liệu nhựa trong xây dựng mang lại tính an toàn cho người sử dụng như PP-R, LDPE, HDPE. Tuy nhiên, đối với các dự án lớn như NMNMSĐ, ống cấp nước HDPE là sự lựa chọn hoàn hảo. Bởi ngoài chất liệu an toàn, ống HDPE còn có tuổi thọ cao lên tới 50 năm, cực kỳ ổn định.
Với những đoạn ống thi công ngầm, hệ thống ống nước của dự án NMNMSĐ cần có khả năng chịu được tác động  mạnh từ môi trường. Đặc biệt với phần ống chìm dưới lòng sông Đuống và sông Hồng, hệ thống ống cần phải chịu được va đập ngoại lực tốt, chai lì với ăn mòn hóa học, và kháng tia UV. Đây chính là những ưu điểm vượt trội của ống HDPE so với các loại ống khác trên thị trường.
Thêm vào đó, ống cấp nước HDPE với chất liệu mềm dẻo hơn các loại ống to truyền thống, dễ dàng thích nghi và phù hợp khi lắp đặt chìm dưới lòng sông. Nhẹ và dễ dàng di chuyển hơn các dòng ống truyền thống, ống HDPE còn giảm thiểu chi phí vận chuyển, và công sức lắp đặt đáng kể cho nhà thầu trong quá trình thi công.

CÔNG TY TNHH MTV CÔNG NGHIỆP NHỰA KIM SƠN

Địa chỉ: Số 21, ngõ 117, đường Thiên Lôi , P. Vĩnh Niệm, Q. Lê Chân, TP. HP

Địa chỉ số 2:  Số 135/109 đường Quán Trữ, P. Lãm Hà, Quận Kiến An, TP. Hải Phòng

Liên hệ: Phạm Xuân Quang – 0984.995.933

Hotline: 0225.3545.315 / 0983.598.560 (PKD)

Email: kimsonhp6868@gmail.com

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *