Polyme chống ăn mòn mới, tự phục hồi và có thể tái chế

avatar ảnh nhựa

Các kỹ sư tại ETH Zurich đã phát triển một loại vật liệu mới linh hoạt sẽ giúp ích trong cuộc chiến chống ăn mòn đang diễn ra đối với các tòa nhà và phương tiện. Lớp phủ polyme không chỉ bảo vệ chống ăn mòn mà còn làm nổi bật các vết nứt khi chúng hình thành, tự động sửa chữa hư hỏng và có thể được tái chế khi hết tuổi thọ.

Ăn mòn cuối cùng sẽ ảnh hưởng đến hầu hết mọi thứ mà con người xây dựng, từ các tòa nhà chọc trời và cây cầu đến máy bay, xe lửa và ô tô. Phát triển các vật liệu và lớp phủ chống ăn mòn mới là một nhu cầu thường xuyên, và giờ đây các nhà khoa học đã phát triển một loại có nhiều tính năng hấp dẫn.

Vật liệu mới này được gọi là Poly(phenylene methylene), viết tắt là PPM, và có thể được phun lên bề mặt nơi nó cứng lại thành một lớp phủ polymer rắn. Để kiểm tra xem nó hoạt động tốt như thế nào trong vai trò rào cản chống ăn mòn, nhóm đã tiến hành một thí nghiệm lão hóa nhanh trong đó các mẫu hợp kim nhôm được tiếp xúc với dung dịch muối, có hoặc không có lớp phủ PPM. Và chắc chắn rằng, kim loại được phủ các lớp PPM dày 30 và 50 micromet không bị ăn mòn đáng kể sau nhiều chu kỳ lão hóa nhanh.

PPM cũng thể hiện khả năng tự phục hồi. Khi nhóm nghiên cứu cố tình làm trầy xước lớp phủ, sau đó tiếp xúc với dung dịch, nó nhanh chóng tự vá vết nứt. Điều này hoạt động vì dung dịch phản ứng với nhôm bên dưới, làm cho khu vực này nóng lên và làm tan chảy polyme vừa đủ để chảy vào khe hở. Sau khi được lấp đầy, phần tiếp xúc giữa dung dịch và kim loại bị phá vỡ để nó nguội đi và lớp phủ cứng lại một lần nữa.

Polyme cũng đưa ra cảnh báo nâng cao về loại hư hỏng này, trong trường hợp cần có sự can thiệp của con người. PPM phát huỳnh quang dưới ánh sáng tia cực tím, nhưng không phát huỳnh quang nếu nó bị hỏng, cho phép kiểm tra rõ ràng các vết nứt có thể khó phát hiện nếu không.

Ngay cả khi hết tuổi thọ, vật liệu đạt hiệu suất vượt trội này vẫn không dừng lại – nó có thể được tái chế và áp dụng cho một bề mặt mới. Ngược lại, các polyme tương tự chỉ có thể được ném vào bãi rác hoặc đốt. Trong các thử nghiệm, các nhà nghiên cứu đã loại bỏ và tái chế nó mà chỉ mất 5% vật liệu và không làm giảm hiệu suất của nó ngay cả sau năm chu kỳ tái sử dụng.

Các nhà nghiên cứu hiện đang xin cấp bằng sáng chế cho vật liệu này, trong khi công việc tiếp theo sẽ nghiên cứu các cách để cải thiện công thức.

Hy vọng, thông qua bài viết đã giúp bạn đọc hiểu hơn về những đặc điểm và ứng dụng mới của lớp phủ Polyme chống ăn mòn. Nếu bạn có nhu cầu sử dụng loại ống này cho công trình hay xí nghiệp của mình có thể tìm hiểu thêm những sản phẩm của Nhựa Kim Sơn.

CÔNG TY TNHH MTV CÔNG NGHIỆP NHỰA KIM SƠN

Địa chỉ: Số 21, ngõ 117, đường Thiên Lôi , P. Vĩnh Niệm, Q. Lê Chân, TP. HP

Địa chỉ số 2:  Số 135/109 đường Quán Trữ, P. Lãm Hà, Quận Kiến An, TP. Hải Phòng

Liên hệ: Phạm Xuân Quang – 0984.995.933

Hotline: 0225.3545.315 / 0983.598.560 (PKD)

Email: kimsonhp6868@gmail.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *