So sánh ưu nhược điểm của ống nhựa và ống kim loại

Các loại ống nước trên thị trường

Ống nước bằng kim loại và nhựa là 2 chất liệu được sử dụng nhiều nhất trong sinh hoạt hiện nay, vậy ưu nhược điểm của từng chất liệu này như thế nào?

Tiêu chí đầu tiên đối với đường ống trong mạng lưới cấp nước đó là phải có khả năng chịu các tác động cơ học cả bên trong và bên ngoài. Đường ống, các mối nối phải kín khít, không rò rỉ. Chất lượng đường ống phải được đảm bảo về các phương diện: độ bền cao, chắc chắn, không bị nứt vỡ thủng. Bề mặt thành ống bên trong phải nhẵn, giảm tối đa lực ma sát khi nước di chuyển trong đường ống. Giá thành, chi phí đầu tư rẻ nhất có thể.

Dựa trên điều kiện thực tế, yêu cầu kỹ thuật mà người ta sẽ lựa chọn loại ống dẫn nước phù hợp nhất cho từng đoạn, khu vực sử dụng trong mạng lưới. Trên thị trường hiện có 2 vật liệu chính được dùng làm ống cấp nước, đó là kim loại và nhựa.

Ống kim loại

Kim loại là vật liệu được sử dụng rộng rãi cho hệ thống cấp thoát nước, đặc biệt vẫn đang thịnh hành tại các nước phương Tây. Trong đó phổ biến là đồng, gang, thép mạ kẽm… Các đường ống kim loại có lợi thế về khả năng chịu áp lực và nhiệt độ cao trên 150 độ C.

Với đặc tính giãn nở nhiệt và co nguội chậm, ống dẫn nước bằng kim loại cho phép người dùng có thể truyền dẫn nước nóng qua ống dẫn nước mà không lo ống bị biến dạng, nứt móp. Độ bền của ống kim loại có thể lến tới 70 năm.

Hình ảnh mô phỏng ống kim loại bằng đồng
Hình ảnh mô phỏng ống kim loại bằng đồng

Tuy nhiên, kim loại không phải là vật liệu được sử dụng phổ biến hiện nay tại Việt Nam. Đồng mặc dù là vật liệu tốt, tuy nhiên chi phí, giá thành lại quá cao nên không phù hợp cho các công trình dân dụng.

Còn ống gang chủ yếu dùng trong truyền tải mạng đường trục kích cỡ lớn, không phù hợp với ống cấp nước nhỏ trong các hộ gia đình do ảnh hưởng độ giãn nở nhiệt trong ống. Trong khi đó, ống thép mạ kẽm lại dễ bị đóng cặn, nghẹt ống, ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nước cũng như sức khỏe con người.

Ống nhựa

Với giá thành rẻ hơn và có thể ứng dụng đa dạng ở nhiều công trình khác nhau, ống dẫn nước bằng nhựa đang được sử dụng phổ biến nhất trên thị trường. Hiện nay, ống nhựa có 3 loại bao gồm: ống PVC, HDPE và PPR.

Ống nước nhựa Kim Sơn

Trong đó, uPVC là ống nhựa được sản xuất từ chất liệu nhựa cứng, có giá thành rẻ nhưng khả năng chịu nhiệt thấp nhất so với các loại ống còn lại. Ống nhựa PPR được sản xuất từ nhựa PPR với khả năng chịu nhiệt độ cao hơn và phù hợp cho việc lắp đặt hệ thống ống dẫn nước trong nhà. Ống nhựa HDPE là loại ống được chế tạo bằng vật liệu nhựa dẻo, mật độ cao với hệ số truyền nhiệt thấp, đảm bảo sự ổn định của dòng chảy trong thời tiết khắc nghiệt.

Tuy nhiên, việc thi công ống nhựa chủ yếu bằng phương pháp hàn nhiệt và dán keo, chất lượng các mối nối phụ thuộc nhiều vào tay nghề và sự cẩn thận khi thi công của thợ nước. Các mối nối không đảm bảo chất lượng sẽ gây cản trở dòng chảy và dễ bị rò rỉ sau một thời gian sử dụng. Hơn thế nữa, những nguy cơ về mức độ nhiễm chì nguồn nước trong những đường ống bằng nhựa đang là vấn đề nhức nhối được người dân quan tâm và tìm hướng khắc phục.

Việc lựa chọn chất liệu ống dẫn nước an toàn, đảm bảo sức khỏe luôn là ưu tiên hàng đầu của các nước tiên tiến trên thế giới và Việt Nam.

Hy vọng, thông qua bài viết đã giúp bạn thêm kiến thức về ống nhựa và ống đồng. Nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm và mua các loại ống nhựa cho công trình hay xí nghiệp của mình có thể tìm hiểu thêm những sản phẩm của Nhựa Kim Sơn.

CÔNG TY TNHH MTV CÔNG NGHIỆP NHỰA KIM SƠN

Địa chỉ: Số 21, ngõ 117, đường Thiên Lôi , P. Vĩnh Niệm, Q. Lê Chân, TP. HP

Địa chỉ số 2:  Số 135/109 đường Quán Trữ, P. Lãm Hà, Quận Kiến An, TP. Hải Phòng

Liên hệ: Phạm Xuân Quang – 0984.995.933

Hotline: 0225.3545.315 / 0983.598.560 (PKD)

Email: kimsonhp6868@gmail.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *