Ống nhựa HDPE và lợi ích trong ngành cấp nước

Ống nhựa là một trong những loại vật liệu không thể thiếu trong các công trình xây dựng, đặc biệt là trong hệ thống cấp thoát nước.

Nhu cầu sử dụng ống nhựa trong ngành cấp – thoát nước ngày càng nhiều và trở nên đa dạng. 3 loại ống nhựa được ứng dụng phổ biến nhất hiện nay bao gồm ống PVC, ống HDPE và ống PPR. Được làm từ các chất liệu nhựa khác nhau, sở hữu các ưu và nhược điểm khác nhau, ống uPVC, ống HDPE và ống PPR thường được lựa chọn tùy vào từng mục đích cấp – thoát nước của dự án. Thông tin chi tiết cho các loại ống nước này như sau.

Ống nhựa HDPE và các lợi ích trong ngành cấp thoát nước

Được sản xuất từ phản ứng trùng phân nhựa Polyethylene tỉ trọng cao dưới áp suất thấp, ống HDPE hay còn được gọi là high density polyethylene hiện là 1 trong các vật liệu xây dựng có sức bền tốt nhất trên thị trường.

Ống nhựa HDPE từ lâu đã là sự lựa chọn trong các dự án quy mô lớn về thủy điện, nhà máy nước, các khu công nghiệp và các khu đô thị xanh nhờ vào khả năng thoát lượng nước lớn và cấp nước sạch. Cụ thể hơn về ưu và nhược điểm của dòng ống nước HDPE là gì?

Ưu và nhược điểm của ống nhựa HDPE

Ưu điểm của ống nhựa HDPE

Ống HDPE được biết là có tuổi thọ lên tới 50 năm, siêu bền, nên giúp các chủ đầu tư tiết kiệm được việc thay đổi, sửa chữa do hỏng hóc.

Với trọng lượng nhỏ, ống HDPE dễ dàng trong việc lắp đặt, vận chuyển, bốc dỡ và thi công.

Đa dạng về kích thước từ D20 – D2000 mm nên đáp ứng được tối đa nhu cầu thị trường.

Ống nhựa HDPE có tính mềm dẻo, linh hoạt, phù hợp nhiều loại địa hình địa chất khác nhau. Ống HDPE có thể được dùng với địa hình núi, ngầm dưới lòng đất, dưới lòng sông hoặc biển.

Ống nhựa HDPE

Ống HDPE có khả năng kháng các loại ăn mòn do hóa chất, chống oxy hóa và chống tác động xấu từ tia cực tím. Do đó, ống HDPE có thể được để ở ngoài môi trường trong 1 thời gian dài mà không bị mục nát, gãy giòn.

Với đặc điểm là nhựa thân thiện với môi trường, nên ống HDPE được coi là sản phẩm hoàn hảo trong việc dẫn nước sạch, và xây dựng các hệ thống cấp thoát nước lớn như thủy điện, nhà máy nước, lồng bè…
Hệ thống phụ kiện, và các phương pháp kết nối luôn có sẵn.

Các mối nối của ống chắc chắn, không bị nứt hay biến dạng theo thời gian.

Chống thấm tốt giúp cho quá trình cấp – thoát nước không bị rò rỉ.

Lòng bên trong của ống luôn trơn láng, giúp quá trình dẫn nước luôn thông thoáng.

Nhược điểm của ống nhựa HDPE

Chi phí cho ống HDPE cao hơn so với PVC nên ống HDPE thường được sử dụng trong các dự án có quy mô lớn.