NHỰA CÔNG NGHIỆP VÀ ỨNG DỤNG TRONG SẢN XUẤT

Sản phẩm từ nhựa

Ngày nay, các sản phẩm làm từ nhựa công nghiệp đang ngày càng trở nên phổ biến. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm rõ đặc tính, ưu điểm và khả năng ứng dụng của nhóm nhựa này trong sản xuất công nghiệp hiện đại. Vậy nhựa công nghiệp là gì? Đặc điểm như thế nào? Được sử dụng ra sao? nhuakimson.vn sẽ giúp bạn giải đáp các thắc mắc này trong bài viết hôm nay. Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Nhựa kỹ thuật đang được phổ biến hiện nay
Nhựa kỹ thuật đang được phổ biến hiện nay

1. Khái niệm về nhựa công nghiệp

Trước khi tìm hiểu về các đặc điểm cũng như vai trò của loại nhựa này, chúng ta cần nắm được khái niệm “nhựa công nghiệp là gì”.

Thật ra, nhựa công nghiệp (hay còn gọi là nhựa kỹ thuật) là một dạng hợp chất cao phân tử. Loại nhựa này thường được bổ sung thêm nhiều chất phụ gia tăng cường nên có đặc tính vật lý nổi trội hơn so với các nhóm nhựa thông dụng khác.

Hiện nay, các sản phẩm bồn nhựa công nghiệp, thùng nhựa công nghiệp,… đang được sử dụng rất phổ biến trong các lĩnh vực sản xuất như: điện tử, thiết bị y tế, hóa mỹ phẩm, thực phẩm,…

Dựa vào cấu trúc phân tử, hiện nay có thể được chia làm 3 nhóm nhựa phổ biến, đó là:

  • Nhựa nhiệt rắn (UF, nhựa Epoxy, PF, nhựa Melamine,…): Khi bị nung nóng, nhựa sẽ bị biến đổi cấu trúc. Bạn chỉ có thể nung chảy và tạo hình nhựa nhiệt rắn một lần duy nhất. Hay nói cách khác, loại nhựa này không có khả năng tái chế.
  • Nhựa nhiệt dẻo (PE, PP, PET,…): Loại nhựa công nghiệp này sẽ bị nóng chảy ở một nhiệt độ thích hợp. Khi để nguội thì nhựa sẽ đông cứng lại và trở về hình dạng ban đầu. Đây là loại nhựa thích hợp để tái chế nhiều lần.
  • Nhựa đàn hồi (PU, PVC): Đây là loại nhựa có tính đàn hồi rất tốt và khó trầy xước. Nhựa đàn hồi thường được dùng để thay thế cho cao su để giảm giá thành nhưng vẫn đảm bảo chất lượng.
Sản phẩm nhựa
Sản phẩm có nhiều ưu điểm vượt trội

2. Ưu điểm của nhựa công nghiệp

Ngày nay, cùng với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, nhựa công nghiệp đã dần được cải tiến tốt

hơn và thay thế cho rất nhiều vật liệu truyền thống như: gỗ, kim loại, sillicat,…. Loại nhựa này hiện

đang rất được ưa chuộng vì sở hữu các ưu điểm nổi trội như:

  • Bền bỉ, tuổi thọ cao, có khả năng chịu nhiệt tốt.
  • Có thể tái sử dụng dễ dàng.
  • Đang dạng về mẫu mã, màu sắc, công năng sử dụng.
  • Hạn chế các hiện tượng ẩm mốc, mối mọt.
  • Khó bám bẩn, làm vệ sinh rất dễ dàng.
  • Giá thành tương đối rẻ.
sản phẩm nhựa
Sản phẩm nhựa ngày càng đa dạng nhiều mẫu mã

3. Ứng dụng của nhựa công nghiệp trong sản xuất 

Sản phẩm được ứng dụng rất nhiều trong các lĩnh vực sản xuất. Đơn cử như:

  • Nhựa PP được dùng để làm nguyên liệu đầu vào trong quy trình sản xuất thùng nhựa công nghiệp, máy giặt, vỏ ô tô, vật liệu xây dựng,…
  • Nhựa PC có khả năng cách điện, chịu va đập tốt nên được ứng dụng khá phổ biến trong ngành điện, điện tử. Đây là vật liệu quan trọng, dùng để chế tạo các bộ phận của quạt, ổ điện…
  • Nhựa đàn hồi PU cũng được sử dụng nhiều trong các lĩnh vực như: điện, điện tử, ô tô,… Người ta thường dùng loại nhựa này để làm vỏ dây điện, ống nhựa dẻo,…
  • Nhựa công nghiệp PF (Phenol) thường được dùng làm nguyên liệu để sản xuất các sản phẩm điện, điện tử, tấm ép cách điện,…
  • Nhựa PVC là chất liệu đàn hồi, cách nhiệt, cách điện tốt nên được sử dụng để làm mặt băng tải công nghiệp. Thông thường, loại băng tải này sẽ được kết hợp cùng cánh tay robot gắp sản phẩm (ví dụ như: robot GX, robot GA 2 tay gắp 1 servo, robot GM3 Servo 3 trục, robot GM5 Servo 5 trục,…) để giúp tự động hóa, nâng cao năng suất cho dây chuyền sản xuất nhựa, linh kiện điện, điện tử,…

xem thêm: Nguốn gốc của loại nhựa

Từ các ứng dụng kể trên, có thể thấy nhựa kỹ thuật đang đóng một vai trò rất lớn trong ngành công nghiệp sản xuất. Nhờ sử dụng vật liệu này mà doanh nghiệp có thể giảm chi phí sản xuất cho sản phẩm, từ đó nâng cao hiệu quả cạnh tranh.

Ngoài ra, các vật dụng như thùng nhựa, khay nhựa công nghiệp,.. cũng rất gọn nhẹ, tiện lợi nên công nhân có thể dễ dàng di chuyển, bốc xếp trong quá trình sản xuất. Nếu sử dụng loại nhựa khác, các kiện hàng hóa sẽ rất nặng, như vậy sẽ làm chậm tốc độ vận hành của nhà máy.

Như vậy, có thể thấy nhu cầu thị trường của loại nhựa này hiện nay là rất lớn. Loại nhựa này đang có rất nhiều tiềm năng để phát triển. Do đó, nếu đang có ý định xây dựng mô hình kinh doanh bền vững với khả năng sinh lời cao thì ngành nhựa sẽ là câu trả lời dành cho bạn.

Để được tư vấn thêm về việc đầu tư trang thiết bị phục vụ quy trình sản xuất nhựa, bạn có thể liên hệ với Công ty nhựa Kim Sơn bất cứ lúc nào. Chúng tôi sẽ hỗ trợ và đưa ra các gợi ý để giúp bạn lựa chọn được những loại máy sản xuất nhựa công nghiệp giá rẻ, phù hợp nhất với nhu cầu.

 

CÔNG TY TNHH MTV CÔNG NGHIỆP NHỰA KIM SƠN

Địa chỉ: Số 21, ngõ 117, đường Thiên Lôi , P. Vĩnh Niệm, Q. Lê Chân, TP. HP

Địa chỉ số 2:  Số 135/109 đường Quán Trữ, P. Lãm Hà, Quận Kiến An, TP. Hải Phòng

Liên hệ: Phạm Xuân Quang – 0984.995.933

Hotline: 0225.3545.315 / 0983.598.560 (PKD)

Email: kimsonhp6868@gmail.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *