Gia tăng rác thải nhựa sau Tết

Lượng rác thải nhựa gia tăng đến 30% sau những ngày nghỉ Tết, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường trong khi Luật Bảo vệ môi trường vẫn còn nhiều quy định khó thực hiện.

Những ngày nghỉ Tết vừa qua là lúc rác thải sinh hoạt tăng đột biến, đặc biệt là các loại rác thải nhựa, túi nylon, nhiều nơi xảy ra ùn ứ rác. Theo thống kê, tại các địa phương, nhất là các đô thị lớn, lượng rác thải sinh hoạt, trong đó có rác thải nhựa lẫn trong rác sinh hoạt tăng khoảng 30% so với ngày thường.

Ước tính mỗi ngày cả nước phát sinh khoảng hơn 60.000 tấn rác thải sinh hoạt. Trong đó gần 10%, khoảng 6.000 tấn rác nylon. Đa số lượng rác này được chôn lấp lẫn trong các bãi rác hoặc thải ra vào nước. Ở không ít địa phương, nguồn nước tưới tiêu cũng đang bị ngấm dần bởi nước rỉ rác, một nguồn gây ô nhiễm nghiêm trọng.

Nhằm giảm thiểu rác thải nhựa, Việt Nam đã có nhiều nỗ lực triển khai các giải pháp liên quan đến vấn đề này, đó là các hoạt động truyền thông, các chiến dịch chống rác thải nhựa, khuyến khích nhà sản xuất và cộng đồng thu hồi, xử lý, tái chế bao bì, rác thải nhựa, sử dụng bao bì thân thiện môi trường…. Mặc dù đã đạt được một số kết quả bước đầu nhưng trên thực tế, nhiều phong trào sau một thời gian đang có xu hướng chững lại.

Việc thực thi các quy định, chính sách như Luật Bảo vệ môi trường 2020 có hiệu lực tháng 1/2022 và các quy định giảm thiểu chất thải rắn trong đó có rác thải nhựa hiện cũng còn gặp nhiều khó khăn.

Nguồn: vtv.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *