Các ứng dụng nhựa trong đời sống hàng ngày

Vật liệu nhựa được sử dụng nhiều trong xây dựng nhà ở, công trình mọi thứ từ sàn đến vật liệu cách nhiệt, làm cho nhựa trở thành một phần không thể thiếu trong ngành xây dựng nhà. Hiện nay, việc ứng dụng của nhựa rộng rãi nên khó có thể phân loại được. Vậy, hãy cùng Nam Viet Plastic xem qua vai trò và các ứng dụng nhựa thực tế trong cuộc sống!

Vai trò của nhựa trong đời sống

Nhựa hay còn gọi nhựa dẻo là hợp chất cao phân tử, bạn có thể dễ dàng bắt gặp sự hiện hiện của loại vật liệu ở bất kỳ nơi nào trong đời sống và được đánh giá cao bởi khả năng tái chế của mình. Chúng có khả năng làm tăng năng suất sử dụng năng lượng, giảm hao hụt và tăng tốc độ sử dụng nguyên liệu.

Một số chai nhựa thường dùng

Ngày nay, ngành nhựa công nghiệp phát triển cho ra đời nhiều mặt hàng có chất lượng, giảm áp lực vào việc sử dụng nguồn tài nguyên thiên nhiên.

Dưới đây là những ứng dụng của nhựa trong đời sống sản xuất:

Tận dụng tối đa nguồn năng lượng tự nhiên

Tiết kiệm và lọc nước

Có thể tạo ra các sản phẩm khác nhau

Tận dụng tối đa nguồn năng lượng tự nhiên

Vật liệu được chế tạo từ nhựa polycarbonate (nhựa PC) có thể được ứng dụng để lấy sáng từ mặt trời, trong các công trình công nghiệp. Khả năng truyền sáng của chúng vượt trội lên đến 90% nên ứng dụng ngày càng mở rộng và đang dần trở thành loại vật liệu bền vững trong kiến trúc hiện đại ngày nay.

Tiết kiệm và lọc nước

Nhựa được ứng dụng trong việc xây dựng bể nước và dự trữ nước, điều này giúp tạo ra một thiết bị đựng nước an toàn và tiện dụng.

Có thể tạo ra các vật liệu khác nhau

Quý khách hàng có thể dễ dàng bắt gặp sự hiện diện của nhựa trong đời sống hằng ngày qua những hình dạng khác nhau. Từ những chai nhựa cầm trong tầm tay, ống nước sử dụng hàng ngày, đến những mái che công nghiệp khổng lồ xuất hiện ở các trung tâm thương mại. Từ chất liệu nhựa, chúng có thể được sản xuất thành các dạng vật liệu khác nhau với các hình thù đa dạng, phục vụ tối đa các yêu cầu cần thiết trong thực tế.

Trong sản xuất nếu như không có nhựa thì các gói hàng hóa sẽ rất nặng làm gia tăng chi phí sản xuất, năng lượng sử dụng.

Tại sao lại chọn nhựa:

Trọng lượng nhẹ: Khi so sánh độ bền của các vật liệu mà nhựa có thể thay thế thì nó nhẹ một cách đáng ngạc nhiên.

Độ bền: Các loại nhựa hầu hết hiện nay được chế tạo để chịu được gió bão và thậm chí có thể ngăn chặn một viên đạn.

Thẩm mỹ thị giác: Có thể có các chất lượng thị giác khác nhau được áp dụng chẳng hạn như mờ, trong suốt hoặc kết cấu độc đáo.

Kích thước & hình dạng linh hoạt: Các loại nhựa khác nhau có thể được sản xuất để linh hoạt với các kích thước, hình dạng và độ dày khác nhau.

Giá cả: Khi so sánh với các vật liệu xây dựng hoặc vật liệu trang trí tương tự, nhựa thường có lợi thế cạnh tranh về giá cả.

Ứng dụng của các loại nhựa phổ biến trên thị trường hiện nay

Nhựa là một loại vật liệu được sử dụng phổ biến nhất. Chất liệu này được sử dụng để phục vụ sản xuất trong các ngành công nghiệp và được ứng dụng thay thế một số vật liệu khác.

Dưới đây là tổng hợp các ứng dụng của nhựa phổ biến trên thị trường:

Nhựa PET

Nhựa PET (Polyethylene Terephthalate) có khả năng chịu được lực xé, lực va đập, chịu được sự mài mòn cao và độ cứng vững cao.

Khi gia nhiệt ở 200°C hay làm lạnh ở -90°C thì cấu trúc hóa học của nhựa Polyethylene Terephthalate vẫn được giữ nguyên. Chúng nóng chảy ở nhiệt độ 250°C. Khi ở nhiệt độ 3600°C, PET nhanh chóng bị phân hủy.

Ứng dụng của nhựa PET: PET được dùng trong sản xuất tơ sợi, vật đựng đồ uống, các loại hộp đựng thức ăn, các loại chai nước tinh khiết, chai nước ngọt, chai nước ép,… Chẳng hạn, loại nhựa này đã được sử dụng trong sản xuất chai của các thương hiệu nổi tiếng đến từ Pepsi và Coca-Cola.

Nhựa PVC

Nhựa PVC (Polyvinyl Clorua) là một loại nhựa rất bền, cách nhiệt, có khả năng chống cháy cao. Đây là vật liệu lý tưởng cho ngành xây dựng, đặc biệt là cho các đường ống và thanh cửa sổ.
Nhựa PVC có tính độc hại, nên ít dùng trong sản xuất bao bì.

Chiều dài ống nhựa pvc

Ứng dụng của nhựa PVC: Ván sàn, ống thoát nước, áo mưa, màng bọc, hồ sơ cửa sổ, con dấu, ống, hồ sơ, sản phẩm trẻ em, vòng bơi, màng nhựa gia dụng,…

Nhựa HDPE

Nhựa HDPE (High-density polyethylene) là một loại nhựa dẻo được tái chế phổ biến nhất hiện nay. Loại chất liệu không bị vỡ khi tiếp xúc với nhiệt độ khắc nghiệt và cũng tính chất của vật liệu cũng không thay đổi trong điều kiện khí quyển khắc nghiệt.

Đặc tính loại nhựa HDPE có độ bên cao hơn các loại nhựa khác bởi chịu được nhiệt tốt, không bị gỉ, không bị tác dụng bởi các dung dịch muối, axit và kiềm, kể cả nước mưa axit cũng không làm ảnh hưởng gì tới loại ống này.

Ứng dụng của nhựa HDPE: Trong một số ngành như thực phẩm, dược phẩm, mỹ phẩm,… chất liệu HDPE thường sử dụng trong sản xuất chai nhựa, đường ống, gỗ nhựa trong công nghiệp thực phẩm, túi nhựa và các loại nắp, nút chai cũng ứng dụng từ nguyên liệu nhựa này.

Nhựa PS

Nhựa PS (Polystyrene) là loại nhựa có trọng lượng nhẹ, nhờ vậy mà được ứng dụng nhiều trên thị trường hiện nay. Mặc dù là loại nhựa có trọng lượng nhẹ nhưng hạn chế với một số ứng dụng mà nó áp dụng.

Nhựa PS có độ cứng cao và trong suốt, do đó mà loại nhựa này rất dễ tạo màu phù hợp để làm hộp xốp.

Nhựa PS có thể tái chế ra các thành phẩm như: vật liệu cách nhiệt, vỉ đựng trứng, thước kẻ, bao bì xốp, hộp đựng thức ăn mang đi,…

Vật liệu này được sử dụng như một chất cách điện, đóng gói bao bì,…

Ứng dụng của nhựa PS: Hộp đựng đồ trang sức CD, cách điện cáp điện, vỏ bọc cho các thiết bị điện, hộp đựng sữa chua, lá bao bì, vật liệu cách nhiệt hoặc cách điện.

Một số loại nhựa khác

Ngoài những loại nhựa được ứng dụng phổ biến kể trên, một số loại nhựa như Acrylic, Nylon, Butadien, Polylactide, sợi thủy tinh,… cũng dễ dàng bắt gặp thường xuyên trong xã hội ngày nay.